หลังจากการศึกษาวิธีใช้เวิร์ดการแก้ไขเอกสารแล้ว ในส่วนนี้เป็นการแนะนำวิธีการใช้เวิร์ดสร้างเอกสารในรูปแบบต่างๆด้วยเอกสารแม่แบบ และ/หรือ คำแนะนำแนวทางสำหรับการแก้ไขเอกสารเองให้เหมือนกับแม่แบบ ในกรณีไม่มีแม่แบบให้เลือก
สำหรับการสร้างเอกสารใหม่จากแม่แบบให้ทำดังนี้
1.กดปุ่มออฟฟิศ
2.เลือกสร้าง
3.เลือกแม่แบบที่ติดตั้ง หรือ Microsoft Office Online จะมีแม่แบบให้เลือกตามความเหมาะสม
4.เมื่อผู้ใช้เลือกแม่แบบที่ต้องการ เวิร์ดจะสร้างเอกสารใหม่ที่มีหน้าตาเหมือนกับแม่แบบมาให้แก้ไข
หนังสือราชการ
หนังสือราชการมีอยู่หลายรูปแบบซึ่งเป็นรูปแบบเฉพาะตัวในแต่ละองค์กร สำหรับหนังสือราชการมีแนวทางในการสร้างดังนี้
1.ใส่รูปครุฑด้วยจากแฟ้ม
2.พิมพ์เลขที่เอกสาร
3.พิมพ์สถานที่
4.วัน เดือน ปี
5.เรื่อง เรียน สิ่งที่ส่งมาด้วย
6.เนื้อความ
7.คำลงท้าย เช่น จึงเรียนมาเพื่อ
8.ขอแสดงความนับถือ ลายเซ็น ชื่อ นามสกุล ตำแหน่ง ผู้เซ็นเอกสาร
9.ฝ่าย ส่วน หน่วย โทร โทรสาร
เอกสาร ราชการ
ใบสั่งสินค้า
ใบสั่งสินค้าอาจจะแตกต่างกันไปตามการใช้งานและข้อตกลงระหว่างบริษัท โดยทั่วไปใบสั่งสินค้ามีแนวทางในการสร้าง สำหรับช่องของรายการสินค้าให้ใช้ตาราง เครื่องมือวาดตารางและยางลบ ช่วยในการสร้างตาราง
1.พิมพ์ ใบสั่งซื้อหรือใบสั่งสินค้า
2.พิมพ์ชื่อบริษัท ที่อยู่ เลขที่การสั่งซื้อ
3.ชื่อผู้ที่รับการสั่งซื้อ
4.สถานที่จัดส่งสินค้า กำหนดส่ง
5.รายการสินค้าสร้างตารางที่มีช่องประกอบด้วย รหัสสินค้า จำนวนสินค้า ราคาต่อหน่วย ราคารวม
6.สรุป ยอดการสั่งซื้อ จำนวนเงิน
7.คำอธิบาย และ/หรือ ข้อตกลงอื่นๆ
สรุป
ไมโครซอฟต์เวิร์ด 2007 สามารถใช้งานในการสร้างเอกสารได้หลากหลายรูปแบบ ในบทนี้ได้กล่าวถึงแนวทางในการจัดการกับเอกสารเหล่านั้น หากฝึกใช้ชำนาญผู้ศึกษาสามารถนำไปประกอบอาชีพรับจ้างออกแบบและสร้างเอกสารต่างๆ เช่น การ์ดอวยพร นามบัตร เมนูอาหาร ฯลฯ เป็นรายได้เสริมได้อีกทางหนึ่งตามสมควร